Những sai lầm về học hành khi còn là sinh viên

Sai lầm chung mà hầu như tất cả sinh viên đều gặp phải, đại học là một con đường dẫn đến nghề nghiệp và từ đó sẽ tạo ra thu nhập.
Do đó còn là khi còn là sinh viên bạn cần phải thay đổi thái độ đúng khi học tập


Sai lầm 1. Không hiểu đúng về việc học. Học để làm gì?

Đứng ở góc độ việc học chúng ta lại có rất nhiều cấp độ từ  học để tìm hiểu, học để biết, học để áp dụng cho đến học để làm...

Do đó bạn cần xác định là bạn đại học để làm gì?
Học đại học là học các kỹ năng nghề nghiệp () để hành nghề khi ra trường. 
Khác ở cấp bậc học khác, đại học học rất nhiều lý thuyết từ nông đến chuyên sâu. Đây thường gọi là kiến thức nền, một tòa nhà muốn xây cao được phải cần xây cái nền móng vững chắc và thường nên móng chúng ta sẽ không thấy.

Lời khuyên cho các bạn là chúng ta không phải học điểm cao là vì điểm cao không tạo ra tiền cho bạn, mà nguời ta chỉ trả tiền cho bạn khi bạn làm được việc cho người ta.

Ở đại học chúng ta cần học để vận dụng, học để làm,,, không chỉ để làm mà con học để làm được, làm nhanh và làm tốt nhất có thể để áp dụng cho công việc sau này khi ra trường.

Bạn biết đấy ngta không cần biết bạn học được gì? Họ chỉ biết bạn làm được gì trong những cái đã học được.
Cho nên điều đầu tiên bạn cần xác định bạn muốn làm gì? Lĩnh vực gì, vị trí gì? sau đó bạn mới có chiến lược học theo những cái đã chọn.

Sai lầm 2. Chưa giải quyết bài toán cho doanh nghiệp mà cứ khư khư ôm sách vở.

Nhiều bạn sinh viên rỉ tai với nhau rằng học đi rồi đi làm nó khác nhau hoàn toàn. Thực sự rất chính xác vì nó khác nên các bạn không học, nên từ đó các bạn đi học cũng giống như người không đi học.
Việc học giỏi ở trường đang giải quyết bài toán điểm số. Tuy nhiên bài toán bên ngoài doanh nghiệp bạn cần phải giải quyết vì
Bài toán ở trường sẽ tạo ra điểm số, còn bài toán của công việc ở doanh nghiệp sẽ tạo ra tiền.
Giá như mỗi môn đạt điểm giỏi bạn được 1 triệu đồng thì có lẽ bạn là người học giỏi nhất trường? Hãy nghĩ đi có đúng không nào?.
Nếu có thật tôi tin chắc rằng bạn sẽ không giống như bây giờ đâu mà đang là người cặm cụi đọc sách, nghiên cứu hằng ngày.

Vậy cốt lõi ở đây học giỏi sẽ tạo ra tiền. Nhưng tiền ở tương lai chứ không phải ở hiện tại nên nhiều bạn đang chán nản học mà không nhìn ra cái xa hơn của việc học.
Nhưng chính từ việc học rèn luyện trao dồi kỹ năng sẽ tạo ra tiền khi bạn đi làm sau này, nếu không có kỹ năng gì cả thì giá trị của bạn cũng không có gì cả và tiền cũng không có gì cả.
Cho nên những gì bạn học là những kiến thức sẽ áp dụng được ngoài thực tế, ngoài doanh nghiệp để tạo ra tiền cho bạn, nhớ nhé!.  Thứ gì ko đùng được thì thứ đó gọi là vô dụng cả những gì bạn đã học cũng thế.
Học là cách tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề cho cty hoặc cho những người có thể trả tiền cho bạn.
Nếu bạn đang học kế toán và ra trường, một cty tuyển dụng bạn sẽ vị trí kế toán rõ ràng cty đang thiếu nhân lực, nguồn lực và nhiều vấn đề khác ở vị trí này cần bạn vào để giải quyết. Họ tuyển bạn chỉ để bạn giải quyết vấn đề đó thôi.

Sai lầm 3. Chưa hiểu giá trị của việc học là để làm

Việc học xong chương trình đại học 4 năm quả là một thời gian khá dài bạn đã tốn biết bao nhiêu thời gian, công sức và tiền bạc mới học xong. Nhưng không mai là tiền không đến từ những gì bạn học được.
Khi chúng ta đang học cái ngành gì đó là chúng ta đang học một cái nghề gì đó. Việc học xong một chương trình đại học cũng xác định chúng ta đã hoàn thành xong một chương trình học ở đại học và để học chương trình đó chúng ta phải trả tiền là chuyện tất nhiên.

Tiền thì ai cũng bỏ ra để học nhưng làm được việc ngoài xã hội, làm được việc ở cty hay không thì không phải ai cũng làm được. Lúc đó cũng là lúc tiền được tạo ra.

Người ta chỉ trả tiền cho bạn khi bạn làm được việc gì cho người khác mà thôi, suy cho cùng bằng cấp ở Việt Nam vẫn còn đang xem trọng. Tuy nhiên nếu bạn làm không được việc, làm sai lên sai xuống thì vài tháng tới bạn cũng bị đuổi cổ ra khỏi cty mà thôi, nó được xem là tấm vé thông hành qua cửa hải quan để xác định bạn đã được kiểm định là có học hành có kiến thức nền rồi, tuy nhiên làm được việc gì thì còn chưa biết, nếu không làm được gì thì cũng googe bye.

Rất nhiều cty tuyển nhân viên về để làm việc "Ngay lập tức" nên đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm sẳn có thực chiến để chiến đâu luôn, còn chuyện bạn mới ra trường không có kinh nghiệm họ hiểu cho bạn, nhưng đó không phải là điều họ quan tâm lúc này.
Thế bạn nghĩ sao bằng tôi có 2 năm kinh nghiệm trong khi tôi cũng vừa ra trường? Đều đó tùy thuộc vào bạn và bạn nên làm gì đó chứ đừng đổ lỗi cho cty tạo nên tình trạng thất nghiệp, làm sai ngành

Giống như một sản phẩm tốt (làm được việc) cần có thêm Tem kiểm định chất lượng tốt (bằng cấp) thì sẽ tạo sự an tâm tin tưởng của người tiêu dùng.

Sai lầm 4. Không nghĩ học là đầu tư để tạo ra doanh thu khổng lồ

Đã bao giờ bạn nghĩ đi học là đầu tư chưa? Ngay bây giờ bạn hãy nghĩ đó là đầu tư, đầu tư cho bạn, cho cuộc đời bạn cho tương lai bạn. Đầu tư cho việc học là  đầu tư cho kiếc thức, đầu tư cho  cái đầu của bạn vì nó là cái thứ điều khiển cơ thể, tay chân để gặt hái ra tiền cho bạn. Chắc chắn là thế.

Khi càng đầu tư nhiều thì số tiền mà bạn làm ra càng nhiều kéo theo như thế và đừng bao giờ nghĩ đến chuyện lỗ lã gì vì hầu hết mọi người đang đầu tư phung phí trong dự án đầu tư cuộc đời của mình cực kì dài hạn.
(Bỏ tiền học nhưng không ra gì cả, không tới chốn là đầu tư thất bại.)

Sai lầm 5. làm mọi việc mà không biết tạo cảm xúc.

Khi bạn đã hiểu hết các ý ở trên rồi mà bạn không làm tốt được là do bạn thiếu yếu tố này "Cảm xúc". Đây là bí mật

Áp dụng cho bạn như thế nào? Nếu bạn muốn học giỏi môn học nào đó trước tiên bạn phải tưởng tượng kết quả môn học đó của bạn tròn điểm 10đ trò trĩnh. Cảm xúc hạnh phúc tự hào ngập tràn đúng không?

Hãy tưởng tượng cảnh mà bạn bè ngồi khắp nơi trong lớp học nhìn vào bạn khi thầy công bố bạn là người 10 điểm duy nhất, họ nhìn bạn ánh mắt ngưỡng mộ, trầm trồ, trìu mến thì cảm xúc bạn thế nào? Bạn có thích cảm xúc lúc đó không khi một cô bé rất xinh đẹp dễ thương nhất lớp bước đến để được làm quen với bạn. Bạn có thích cảm xúc lúc đó đúng không nào?

Điều này sẽ giúp bạn trả lời được tại sao bạn muốn học giỏi môn này là khi bạn có nhiều cảm xúc về nó. Khi một cô bé thích họcVăn, cô bé sẽ thích học những thứ liên quan đến văn vì cô ấy có nhiều cảm xúc cho môn học đó, trong khi bạn cảm thấy không hứng thú chán ngắt.

Cho nên yếu tố cảm xúc quyết định 90% bạn có làm dc hay không?

Hãy thử nghĩ lúc bạn nhận được tháng lương đầu tiên của bạn là 10 triệu đồng khi bạn mới đặt chân đi làm, trong khi bạn bè có đứa có việc có đứa không, lương 3 cọc 3 đồng? bạn sẽ thấy cảm xúc nhập tràn cho những nổ lực hiện tại của bạn chứ, nó xứng đáng đúng không?

Bạn nhớ đến bố mẹ người thân đã quan tâm nuôi nấn bạn cho đến bây giờ hơn 20 năm vất cả, khi mà đến lúc này bạn có thể đi làm kiếm tiền để nuôi sống bản thân, chứ không phải để bố mẹ tiếp tục lo nữa bố mẹ bạn đã già hơn rồi đấy...

Hay đây là lần đầu bạn mang hết tháng lương đầu tiên của mình kiếm được mang về và cho ba mẹ và nói câu "cho mẹ đó", bạn hãy quan sát nét mặt mà bố mẹ bạn nhìn bạn với ánh mắt rưng rưng nước mắt. Con tôi đã lớn rồi có phải rất hạnh phúc đúng không nào. Hãy hạnh phúc hơn nữa ở hiện tại bạn nhé, hãy làm những việc trước đây bạn chưa từng làm nó bao giờ.

Đó là những gì tôi muốn nói nói với bạn khi bạn còn là sinh viên vì tôi đã qua thời này rồi.
Và đây là tất cả những điều tôi hầu như chưa làm được nên tôi phải cố gắng tiếp tục cho tương lai tôi mong muốn.

Tương lai đang phản ánh những việc bạn làm hiện tại. Nếu bạn muốn tương lai của bạn huy hoàng thì hãy làm cho hiện tại của bạn huy hoàng như thế.








Đang tải...
Đăng kí nhận tin mới nhất qua email
Previous
Next Post »